เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
14-18 มี.ค. 2559
|
โจทย์
สิ่งได้เรียนรู้ตลอด 1 Quarter
- ประเมินตนเอง
- ถ่ายทอดความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาและเรียนรู้มาตลอด
1 Quarter
Key Questions
- นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม
- นักเรียนจะนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้ มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอสิ่งที่เรียนรู้หลังเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
|
จันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ จากการเรียนรู้หน่วย
World War For?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแต่ละคนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนใน Quarter นี้
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ใน Quarter นี้ นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่ตนเองทำได้ดีแล้วมีสิ่งไหนที่ตนเองต้องพัฒนาเพิ่มเติม?”
เชื่อม:
- นักเรียนเขียนประเมินตนเองในสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
- นักเรียนช่วยกันเตรียมความพร้อมถ่ายทอดความเข้าใจ
พุธ
ใช้: นักเรียนร่วมกันแสดงผลงานถ่ายทอดความเข้าใจ
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมสรุปข้อมูลอีกครั้งเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอดภาคเรียนที่ 1
-นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ครูและนักเรียนร่วมกันตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนตลอด
1 Quarter ในรูปแบบ Mind
Mapping
|
ภาระงาน
- ทำ Mind
Mapping สรุปการเรียนรู้ทั้ง Quarter
- เขียนประเมินตนเองในสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
- แสดงผลงานถ่ายทอดความเข้าใจ
ชิ้นงาน
- งานตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind
Mappingสรุปการเรียนรู้ทั้ง Quarter
- งานเขียนประเมินตนเองในสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม
การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลาก
หลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน
|
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้าย ก่อนที่ครูจะให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter ครูมีกิจกรรมสนุกๆ ที่แฝงข้อคิดให้นักเรียนทำ ครูพานักเรียนไปที่สนามบาสเกตบอล ครูเตรียมไม้ไผ่ยาวๆ ให้คนละ 1 ท่อนยาวประมาณ 1 เมตรกว่า และเทปกาว ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำช้อนไปติดที่ปลายด้ามไม่ไผ่ให้แน่น แล้วนั่งเป็นวงกลม จากนั้นครูหยิบภาชนะใส่น้ำมาวางตรงกลางวง ให้กติกาว่า ให้กินน้ำให้ได้คนละ 2 ช้อนตามเวลาที่กำหนด เมื่อให้สัญญาณเริ่ม นักเรียนหลายคนพยายามจะใช้ช้อนป้อนตัวเอง ซึ่งลำบากมากเพราะไม้ที่ยาว (ลำพังแค่ตักน้ำก็ยากแล้ว) แต่ก็มีหลายคนที่ตักน้ำให้เพื่อนตรงข้ามดื่ม และอีกหลายคนไม้ก็ตีกันไปตีกันมา ตักน้ำไม่ได้ ครูบอกให้นักเรียนทุกคนหยุดและให้เวลาคุยวางแผนกันใหม่ เมื่อเริ่มรอบที่ 2 ทุกคนช่วยกันมากขึ้น
ตอบลบเมื่อกลับมาที่ห้อง ครูเตรียมแปะรูปภาพประมาณ 10 ภาพ คล้ายจัดนิทรรศการ ทุกภาพเป็นภาพคน 2 คนถ่ายด้วยกัน (เป็นภาพของคนรวันดา ในภาพถ่ายคือผู้กระทำและผู้ถูกกระทำในการสังหารหมู่เมื่อ 20 กว่าปีก่อน) ครูให้โจทย์กับนักเรียนว่าเมื่อมาดูภาพ 1. ความรู้สึกแรกที่เห็นรู้สึกอย่างไร และ 2. ให้พลิกไปอ่านข้อความด้านล่าง แล้วรู้สึกอย่างไร จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนสะท้อนถึงทั้งสองกิจกรรมผ่านการเขียน
กิจกรรมตักน้ำ:
- เห็นผู้อื่นมากกว่าตัวเอง ได้วางแผน เห็นแก่ส่วนรวม
- ตอนทำกิจกรรม มันวุ่นวายแต่ก็สนุกดี
- ได้เรียนรู้การเสียสละ การเสียสละของเราก็อาจไม่สูญเปล่า ผมช่วยป้อนน้ำให้เพื่อน 2-3 คน ผ่านไปสักพักเพื่อนก็มาช่วยผม
กิจกรรมดูรูปภาพ:
- ภาพสื่อถึงผู้ถูกระทำให้อภัยแก่ผู้กระทำ รู้สึกแทนผู้ถูกกระทำคิดว่า เขา (ผู้กระทำ) คือคนเหมือนกัน ในเมื่อเขาทำผิดพลาด ก็มีโอกาสแก้ไขตนได้
- จากภาพ ตอนแรกนึกว่าเขาเป็นแฟนถ่ายรูปคู่ด้วยกัน และอาจเป็นคนที่โด่งดังมากในสมัยก่อน พอได้อ่านถึงกับตกใจ ไม่คิดว่าเรื่องจะเป็นแบบนี้
และในการตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่เขียนไว้ตอนต้นเทอม เมื่อเรียนกลับมาเขียนตอบหลังเรียนจบ พี่ไอดินตอบได้อย่างน่าสนใจ
Why do we have to study war? ทำไมเราต้องเรียนเกี่ยวกับสงคราม?
To learn about the past and prevent bad things that could happen in the future เพื่อเรียนรู้อดีตและป้องกันสิ่งไม่ดีที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
Why does war exist? ทำไมจึงมีสงครามเกิดขึ้น?
To make more power and more slaves also creating respect and cherish toward themselves เพื่อสร้างอำนาจและทาสมากขึ้น รวมทั้งสร้างความเคารพ ศรัทธาต่อตัวเอง