เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจนักเรียนเข้าใจประวัติศาสตร์
สาเหตุ และบุคคลสำคัญที่อยู่ในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
25-29 ม.ค. 2559
|
โจทย์
- ประวัติศาสตร์
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key Questions
- อะไรคือสาเหตุของแต่ละเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
- ใครคือบุคคลผู้มีอิทธิพลในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
- การศึกษาเพื่อสันติภาพมีความสำคัญอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับสาเหตุ
และบุคคลสำคัญที่อยู่ในแต่ละเหตุการณ์การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
Round Robin
- พูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู
และกิจกรรมที่ทำ
- นำเสนอเรื่องที่ศึกษา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- หนังที่แต่ละกลุ่มได้รับไปดู
- กระดาษบรู๊ฟ
- อินเตอร์เน็ต
|
จันทร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนและสังคมหนึ่งๆอยู่รอด
ไม่มีอยู่ไม่ได้?”
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนเขียนคำตอบลงในกระดาษ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “จากปัจจัยที่นักเรียนเขียนปัจจัยใดเป็นความจำเป็น
หรือความต้องการ และอะไรคือความแตกต่างของสองสิ่งนี้”
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์และเขียนคำตอบลงในกระดาษของตัวเอง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
และหาฉันทามติร่วมกัน ในรูปแบบคู่ กลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ทั้งหมด
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเรื่องความแตกต่างระหว่างความขัดแย้งและความรุนแรงในรูปแบบ
Round Robin
ชง:
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน และจับฉลากเลือกค้นคว้าเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศและในแต่ละทวีปที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น
ดังนี้
-
อเมริกา
(ชนเผ่าอินเดียนแดง)
-
กัมพูชา
(เขมรแดง)
-
ระวันดา
(ชนเผ่าฮูตู-ทุตซี)
-
จีน
(เมืองนานกิง)
-
เยอรมัน
(ฮิตเลอร์-ยิว)
-
ออสเตรเลีย
(ชนเผ่าอะบอริจิน)
- ครูให้โจทย์นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามหรือเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ทำไมจึงมีเหตุการณ์ความรุนแรง
การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์?”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่า
มีประเทศใดบ้างที่ไม่เคยมีเหตุการณ์ความรุนแรง การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้น?”
Flipped Classroom:
เชื่อม:
- ครูแจกหนัง (แต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน) ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่นักเรียนศึกษาทุกกลุ่มไปดูร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล
และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอเกี่ยวกับประเทศที่ไม่เคยมีเหตุการณ์ความรุนแรง
การสังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้น
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ในรูปแบบ Round Robin
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงครามหรือเหตุการณ์สังหารหมู่/ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในแต่ละประเทศ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการนำเสนอของเพื่อนแต่ละกลุ่ม
ในรูปแบบ Round Robin
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ
Mind Mapping
ใช้: นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบต่างๆ
ตามความสนใจ (เขียนคำอุทิศ, แต่งบทกวี บทประพันธ์ เพลง, เขียนจดหมาย,
ใช้โวหารภาพพจน์)
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ในสัปดาห์ที่ 3 หลังจากที่นักเรียนได้ร่วมกัน..
| |
ภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้ ครูตั้งใจพานักเรียนเข้าสู่เนื้อหา โดยครูเริ่มจากกาตอบคำถาม ตอบข้อสงสัย สิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้จากชิ้นงานสิ่งรู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้ของนักเรียนเมื่อสัปดาห์ก่อน 2 คำถาม 1. ทำไมเราต้องเรียนรู้เรื่องสงคราม 2. สงครามเกิดขึ้นที่ใดบ้าง
ตอบลบกิจกรรมแรก ครูให้นักเรียนอ่านบทปาฐกถาสั้นๆ ของ J.K Rowling ที่กล่าวในวันรับปริญญาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประโยชน์ของจินตนาการ ครูให้เวลาประมาณ 10 นาที แล้วนำมาแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากบทความ?” พี่ๆ หลายคนตอบได้อย่างน่าสนใจ คนหนึ่งตอบว่า เราไม่จำเป็นต้องไปอยู่ในสงครามจริงๆ แต่เราก็คิด รู้สึกได้ถึงความรุนแรงของสงคราม ความหวาดกลัว เศร้าโศกของแต่ละเหตุการณ์สงครามที่เกิดขึ้น ครูสรุปโดยตั้งคำถามกับนักเรียนว่า “ความคิดเหล่านี้เป็นเหตุผลให้เราควรจะเรียนเรื่องสงคราม เรื่องความรุนแรงได้ไหม?”
ต่อจากนั้น เพื่อตอบคำถามที่ 2 ครูหยิบแผนที่โลกผืนใหญ่มาวางบนพื้น ครูโยนเบี้ย (ถ้าเบี้ยตกลงประเทศใด) เพื่อสุ่มให้นักเรียนแต่ละคนไปหาข้อมูลว่า ประเทศที่แต่ละคนได้รับมีเหตุการณ์ความรุนแรง สงคราม การสังหารหมู่ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไหม โดยระหว่างอาทิตย์ ครูป้อม ครูผักกาดก็ได้มีการทบทวน เตรียมความพร้อม วันศุกร์ ครูให้แต่ละคนนำเสนอ ทุกคนเล่าถึงเหตุการณ์ บางคนรวมถึงจำนวนอาวุธ และกำลังทหาร โดยครูคอยเพิ่มเติม เมื่อทุกคนนำเสนอเสร็จ สิ่งที่นักเรียนค้นหามาได้ตอบคำถามด้วยตัวมันเอง ทุกๆ ที่เคยหรือยังคงมีเหตุการณ์ความรุนแรง สงครามมาก่อน
ครูทิ้งท้ายด้วยการชวนนักเรียนคุยว่า คนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงความรุนแรง สงคราม เวลานึกถึงความสูญเสีย คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเฉพาะผู้เสียชีวิต แต่ยังคงมีคนอีกจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากสงครามเช่นกัน นั่นคือ ผู้พิการ ครูเริ่มโดยเปิด animation เรื่อง present ที่พูดถึงเด็กที่ไม่มีขา ให้ดูคลิปปัจจุบัน คุณคิม ฟุก ผู้หญิงเวียดนามที่เป็นภาพสะท้อนความรุนแรงของสงครามเวียดนาม และให้ดูภาพและอธิบายเกี่ยวกับเด็กพิการที่ได้รับผลกระทบจาก “ฝนเหลือง” สารเคมีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาทิ้งในสงครามเวียดนาม