เป้าหมาย (Understanding Goal): เข้าใจและมองเห็นความสัมพันธ์ของการกระทำที่ส่งผลต่อเหตุการณ์ที่เกิดจากการทำสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีทักษะการคิดและการจัดการข้อมูลต่างๆ รวมทั้งเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสันติและภราดรภาพ

Week4

เป้ามายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน และเข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
1-5 ก.พ. 2559
โจทย์
- เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
Round Robin
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ และกิจกรรมที่ทำ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
- เก้าอี้
- ใบคำสั่ง
- วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ใบไม้ กิ่งไม้ ดอกไม้ ก้อนหิน
- อินเตอร์เน็ต
จันทร์
ชง:
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้รับเป้าหมายที่ต้องทำให้สำเร็จจากครูที่ต่างกัน (กลุ่ม1- ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่กลางห้อง, กลุ่ม2- ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่ริมหน้าต่าง, กลุ่ม3- ให้รวมเก้าอี้ไว้ที่ริมประตู) มีกติกาว่า ห้ามแต่ละกลุ่มบอกเป้าหมายกับกลุ่มอื่นๆ
- เมื่อกิจกรรมดำเนินไปสักพัก ครูอาจขอตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาพูดคุยตกลงกัน
เชื่อม:
- นักเรียนร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในบ้าน หรือชุมชนของนักเรียนมีปัญหาความขัดแย้งอะไรบ้าง มีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร และถ้าเป็นนักเรียนจะแก้ปัญหาอย่างไร
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกัน ในรูปแบบ Round Robin
ชง: ครูให้โจทย์นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
Flipped Classroom:
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม
ศุกร์
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม ในปัจจุบัน ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind Mapping, Flow Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรม
ใช้: นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วมในรูปแบบ
การจัดดอกไม้
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
- วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยน
แปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในปัจจุบัน
- สร้างชิ้นงานผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด
ชิ้นงาน
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้

ความรู้
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลาก
หลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้
สามารถคิดวิเคราะห์ เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
ทักษะการวางแผน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้
คุณลักษณะ
การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
กล้าแสดงความคิดเห็น
สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน


ภาพชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ นักเรียนแต่ละคนใช้เวลาส่วนใหญ่ในการหาข้อมูลหน่วยท่องเที่ยว ในหน่วย What war for? ครูวางแผนจะแบ่งกลุ่ม เพื่อให้นักเรียนได้ค้นหาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน แต่ก่อนจะแบ่งกลุ่ม ครูจัดกิจกรรม ความขัดแย้งเกิดขึ้นตั้งแต่ในตัวเรา

    ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม แจกกระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น ด้านหนึ่ง ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิดว่า “นักเรียนคิดว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ทำให้คน 1 คนอยู่รอดในสังคมได้?” ครูให้เวลาสัก 5 นาที จากนั้น ถามต่อว่า “จากสิ่งที่นักเรียนเขียนมา สิ่งใดเป็นความต้องการ สิ่งใดเป็นความจำเป็น?” เมื่อแต่ละคนลองแยกเป็น 2 สิ่งแล้ว ครูสุ่มนักเรียนเป็นคู่ แต่ละคู่ให้ช่วยกันระดมความคิดในการเลือกความจำเป็น ความต้องการ เมื่อคุยกันเสร็จ ครูรวมนักเรียน 2 กลุ่มด้วย เป็นกลุ่ม 4 คน ทำเช่นเดิม สุดท้าย ครูรวมนักเรียนเป็นวงกลม และดึงปัจจัยของแต่ละกลุ่มบนกระดาน เช่น เงิน พ่อแม่ แฟน การยอบรับ อาหาร เสื้อผ้า ความซื่อสัตย์ ครูลองสุ่มถามนักเรียนแต่ละกลุ่ม แต่ละคน บางคน บางกลุ่มก็แบ่งปัจจัยต่างๆ เหมือนกัน แต่บางกลุ่ม บางคนก็แบ่งต่างกัน ครูตั้งคำถามว่านักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง

    ครูเชื่อมโยงว่า เวลาเราพูดถึงสงคราม บางครั้งจะมีคำว่า ความรุนแรง แต่จริงๆ แล้ว ความรุนแรงไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างประเทศ รัฐ องค์กร หรือบุคคล แต่เกิดขึ้นในตัวบุคคลด้วย ครูตั้งคำถามให้นักเรียนคิดต่อว่า ตอนที่เราเลือกว่าปัจจัยใดเป็นความต้องการ ความจำเป็น เราเกิดความคิดขัดแย้งในตัวเองไหม หรือเรื่องอื่นๆ เรามีเงิน 20 บาท เราจะไปซื้อของดี หรือเก็บไว้เป็นเงินออมดี

    จากนั้นครูแบ่งกลุ่ม ให้นักเรียนเลือกว่าสนใจจะค้นคว้าข้อมูลเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การสังหารหมู่ เหตุการณ์ใด และให้เตรียมนำเสนอเกี่ยวกับประวัติเหตุการณ์ในสัปดาห์ที่ 6 ในรูปแบบต่างๆ

    ตอบลบ