เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองการปกครองในปัจจุบัน
และเข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | |||
| 
5 
8-12 ก.พ. 2559 | 
โจทย์ 
- เหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองการปกครองในปัจจุบัน 
- การแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
Key  Questions  
- นักเรียนคิดว่าเหตุการณ์ในอดีตส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองการปกครองในปัจจุบันอย่างไร 
เครื่องมือคิด 
Show and Share 
นำเสนอและร่วมอภิปรายเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองการปกครองในปัจจุบัน 
Round Robin 
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
-บรรยากาศในห้องเรียน 
- ห้องเรียน 
- กระดาษ 
- เทปกาว 
- อินเตอร์เน็ต | 
จันทร์  
ชง: 
- ครูให้นักเรียนวาดดอกไม้ลงบนกระดาษ - แต่ละกลีบให้นักเรียนเขียนคำสั้นๆ ที่อธิบายตัวตนของนักเรียน 
- ครูรวบรวบกระดาษและเขียนคำอธิบายตัวตนบนกระดาน 
- ครูใช้เชือกแบ่งครึ่งห้องแบ่งนักเรียนเป็น 2 ฝั่ง ครูอ่านคำอธิบายตัวตนบนกระดานทีละคำ
  นักเรียนที่มีตัวตนตรงกับที่ครูอ่านเดินไปที่ฝั่งที่กำหนด (ตัวอย่าง เช่น เพศชาย-หญิง, เป็นคนอำเภอลำปลายมาศ-นางรอง) 
เชื่อม:  
- นักเรียนร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเรื่องการเคารพความแตกต่างของ 
อัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล 
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
  “มีนักเรียนคนใดไม่ได้มีอัตลักษณ์เหมือนเพื่อนเลยบ้าง” 
เชื่อม: ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมอัตลักษณ์
  ในรูปแบบ Round Robin 
ชง: ครูให้โจทย์นักเรียนแต่ละกลุ่มไปศึกษาการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองในปัจจุบัน 
Flipped Classroom:  
เชื่อม: 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้น ศึกษาข้อมูล
  และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนนำเสนอความคืบหน้าและศึกษาเพิ่มเติม 
ศุกร์
   
เชื่อม:  
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเรื่องที่ศึกษาคือ ผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองในปัจจุบัน
  ในรูปแบบต่างๆ ตามความสนใจ (การ์ตูนช่อง, บทความ, Mind Mapping, Flow
  Chart, ชาร์ตความรู้ ฯลฯ) 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมอภิปรายผลกระทบของเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง 
การปกครองของแต่ละประเทศในปัจจุบัน 
ใช้: นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงออกถึงความรู้สึกร่วม
  ในรูปแบบการเขียนจดหมายถึงผู้มีอำนาจสั่งการในเหตุการณ์ 
เชื่อม: นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ทำกิจกรรมการแปรเปลี่ยน 
ความขัดแย้ง 
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์
  และนำเสนอเกี่ยวกับเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยน 
แปลงด้านการเมืองการปกครองของแต่ละประเทศในปัจจุบัน 
- สร้างชิ้นงานผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม 
- บันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงสมุด 
ชิ้นงาน 
- เครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วม 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
- สมุดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ | 
ความรู้ 
- เข้าใจเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมืองการปกครองในปัจจุบัน 
- เข้าใจเรื่องการแปรเปลี่ยนความขัดแย้ง 
ทักษะ: 
ทักษะชีวิต 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลาก 
หลายและแตกต่างจากตนเอง 
ทักษะการเรียนรู้ 
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม 
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้กับตนเองได้ 
- สามารถคิดวิเคราะห์
  เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา 
ทักษะการวางแผน 
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในการทำงานค้นหาข้อมูล 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้ 
- สามารถสร้างชิ้นงานต่างๆผ่านเครื่องมือแสดงความรู้สึกร่วมเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นรับทราบได้ 
คุณลักษณะ 
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- กล้าแสดงความคิดเห็น 
- สร้างสรรค์และสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากกระบวนการเรียนรู้ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น เคารพในความเป็นมนุษย์โดยเท่าเทียมกัน | 








 
จากสัปดาห์ก่อนที่ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อให้ไปค้นคว้าข้อมูล สัปดาห์นี้จึงครูวางแผนให้แต่ละนักเรียนได้มีเวลาศึกษาข้อมูล ประมวลและนำมาสรุปเป็นความเข้าใจกับตัวเอง และจากคำปรึกษาของครูใหญ่ที่มองว่า ถ้านักเรียนได้เห็นชั้นความความคิดเข้าใจของตนเองที่มีต่อเหตุการณ์ต่างๆ จะทำให้นักเรียนแต่ละคนมีท่าที มุมมองต่อเรื่องสงคราม เหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ การสังหารหมู่ได้กว้างขึ้น จึงได้เชิญครูใหญ่มาคุยกับเด็กๆ
ตอบลบกิจกรรมนี้เริ่มขึ้นตอนบ่ายหลังกินข้าว ครูใหญ่เข้ามาเล่าเรื่องของช่างคนหนึ่งที่เคยมาทำกระจก ทำฝ้าเพดานให้โรงเรียน แต่ก่อนนี้ ช่างคนนี้ทำงานรับเหมาที่กรุงเทพฯ สร้างเนื้อสร้างตัว สร้างครอบครัว แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝัน ลูกจ้างของเขาไปก่อคดีทำร้ายร่างกายและหนี ทำให้เขาต้องรับเป็นจำเลย มีเรื่องขึ้นศาล และสุดท้ายถูกตัดสินจำคุก เมื่อเล่าจบ ครูใหญ่ตั้งคำถามที่ไม่มีข้อสรุปกับนักเรียนกระตุ้นความคิด ใครทำถูก ทำผิด ผลของการกระทำยุติธรรม ไม่ยุติธรรมอย่างไร
จากนั้น ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น 3 กลุ่มแจกกระดาษสมมติสถานการณ์ต่างๆ ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มได้วิเคราะห์ในกลุ่ม และนำมาแลกเปลี่ยนกันระหว่างกลุ่ม นักเรียนแต่ละคน บ้างก็มีความคิดเหมือนกับกลุ่ม บ้างก็ต่างจากกลุ่ม บ้างเห็นแย้งกับความคิดเห็นกับกลุ่มอื่น ซึ่งครูก็ไม่ได้สรุปคำตอบที่ถูกที่สุดของแต่ละสถานการณ์ แต่ฝากข้อคิดให้นักเรียนลองสังเกตความคิดของตัวเองว่า ความคิดของแต่ละคนเกิดขึ้นบนพื้นฐานของอะไร- อารมณ์ ความเชื่อ จารีต กฎหมาย หรือความจริงสูงสูด
3 สถานการณ์ที่แต่ละกลุ่มได้วิเคราะห์
- รถรางเบรคแตก มีคน 5 คนอยู่ข้างหน้า และคุณเป็นคนขับรถรางแต่หยุดรถไม่ได้ จะเลือกอะไรระหว่างเลี้ยวสับไปอีกรางหนึ่งที่มีคนงานเพียงคนเดียว เหรือให้รถรางวิ่งไปตรงๆ ชนคนงาน 5 คน
- รถรางเบรคแตก เราเป็นคนที่บังเอิญเห็นเหตุการณ์อยู่ข้างทางรถไฟ ถ้าเราผลักคนอ้วนๆ คนหนึ่งลงไปขวางทางรถรางจะช่วยให้รถหยุด และจะช่วยคนงาน 5 คนได้ จะเลือกทำไหม
- มีผู้ก่อการร้ายจับตัวประชาชนผู้อพยพและนักโทษจากเรือนจำลงเรือคนละลำ ซึ่งติดตั้งระเบิดไว้อยู่ โดยต่างฝ่ายต่างถือรีโรตของอีกฝ่าย มีเงื่อนไขว่า ถ้าเรือลำไหนไม่อยากโดยระเบิดก็ต้องระเบิดอีกลำหนึ่งแทน แต่หากไม่มีการกดระเบิด เรือก็จะถูกระเบิดทั้ง 2 ลำพร้อมกัน ถ้าเป็นคนในเรือประชาชนจะเลือกอย่างไร